Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

5 thực phẩm bổ dưỡng tuyệt đối không thể để mất chất khi nấu

Từ thời xa xưa khi con người là động vật, họ ăn tất cả những gì hái lượm hay săn bắt được, tuy nhiên ngày nay khi con người đã tiến hóa và nhận biết được mọi thứ thì hầu hết tất cả những món ăn đều được nấu chín mới được ăn để đảm bảo sức khỏe và an toàn vệ sinh thực phẩm. Những thao tác đơn giản để đảm bảo cho quá trình vệ sinh và chuẩn bị các khâu để nấu nướng gồm: rửa sạch, cắt, ướp và chế biến.

Theo như nghiên cứu thì các thao tác như ướp và chế biến đều khiến cho các thành phần có trong thực phẩm như cá, thịt, rau, củ, quả… và các gia vị đều bị phản ứng hóa học với nhau sinh ra những chất đôi khi có lợi nhưng đôi khi lại gây hại cho sức khỏe của bạn.

Bài viết của Zallo Buffet Nha Trang mong rằng sẽ giúp bạn biết cách nêm nếm thức ăn và chế biến món ăn hấp dẫn, đảm bảo an toàn và hơn thế là bảo vệ được những chất dinh dưỡng có trong các thực phẩm đó.



Những chất có trong các thực phẩm hàng ngày mà các gia đình tiêu thụ và cần thiết cho cơ thể bạn như protein có trong thịt, trứng, sữa… chất béo có trong mỡ động vật, các vitamin có trong rau củ quả…và nhiều hoạt chất, chất khoáng đều có lợi cho sự chuyển hóa năng lượng và bảo vệ các tế bào có trong cơ thể. Để không làm mất các chất bổ đó trong quá trình nấu nướng thì bạn cần tuân thủ theo các nguyên tắc sau:
  1. Cá:
Cá là loại thực phẩm quý bởi nó giàu chất dinh dưỡng, chứa nhiều chất đạm có lợi cho sức khỏe, bạn có thể ăn tùy thích mà không phải kiêng cử như thịt. Vì chất đạm trong cá rất dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ, ít chất béo, giàu omega 3 giúp phòng ngừa các bệnh về tim mạch và giúp não bộ của trẻ phát triển. Cá cũng chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất thiết yếu cho cơ thể.
Chính vì thế bạn cần chế biến cá sao cho món ăn hấp dẫn mà vẫn giữ nguyên được các chất dinh dưỡng có trong cá.
  • Với những món cá thông thường được cắt thành miếng nhỏ thì chỉ nấu không dưới 8-10 phút.
  • Đối với cá lớn nguyên con trên nửa ký thì phải nấu không dưới 30 phút.
  • Khi chiên cá nên để ý tránh cá bị khô, mất nước, nên tẩm bột để protein trong cá không bị cứng và mất chất dinh dưỡng.
  • Nấu canh: Khi nước sôi mới cho cá vào, sau đó hạ nhỏ lửa.
  1. Thịt:
Thịt thường được cấp đông trong tủ lạnh và đến khi cần mới rả đông để chế biến.
  • Rả đông: Nên rả đông thịt ở nhiệt độ phòng bình thường, không nên rả đông nhanh bằng nước nóng, nước ấm làm nước trong thịt và các protein có giá trị bị tiêu hao.
  • Rán thịt: đợi dầu sôi mới cho thịt băm vào chảo, nếu dầu quá nóng, có hiện tượng bóc khói cũng làm lớp ngoài của thịt bị cháy và phân hủy không tốt cho sức khỏe.
  • Luộc thịt: Nước sôi mới cho thịt vào và để thịt nguyên miếng. Luộc xong mới thái mỏng để giữ được độ ẩm, mềm mại và độ ngọt của thịt.
  1. Rau củ, quả:
  • Rau củ, quả đã rửa sạch và được bóc vỏ, cắt thái thì nên ăn liền hoặc chế biến ngay. Để càng lâu rau củ quả ngoài không khí sẽ khiến rau củ quả mất đi vitamin.
  • Với rau sống chỉ nên làm salad, nhưng nên trộn trước khi cần ăn, không nên trộn trước làm rau bị héo, mất nước.
  1. Hạt:
Các loại đậu, hạt có rất nhiều chất chống oxy hóa, tăng cường trí nhớ, ngăn ngừa các bệnh tim mạch, ung thư…và vô cùng bổ dưỡng. Ưu điểm của các loại hạt là khó bị mất chất dinh dưỡng nhất. Nhưng không phải thế mà bạn được nấu chúng quá lâu.
  • Bột mì chỉ nấu trong vòng 10-15 phút
  • Gạo, lúa mì nấu trong 30-40 phút.
  • Các cây họ đậu nên ngâm trong nước và giấm ít nhất mười hai giờ trước khi nấu. Đậu đã ngâm và sấy khô có thể nghiền nát để làm bột hoặc nướng bánh. Điều này giúp bạn dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ các chất bổ dưỡng và giúp nấu nhanh hơn.
  • Ngâm hạt đậu xanh, đậu Hà Lan trong nước lạnh khoảng 2 giờ, sau đó đổ nước đó đi, và cho nước lạnh mới vào nấu.
  • Nên đổ bỏ nước ngâm 1- 2 lần, rồi đem đun sôi vớt bọt, tiếp tục đun sôi 20 phút mà không đậy nắp, việc này giúp phá vỡ và phân hủy các enzym khó tiêu hóa.
  1. Sữa:
Chúng ta có thói quen đun sôi sữa cho trẻ uống, nhưng bạn không nên đun sữa ở nhiệt độ cao quá lâu và nấu sôi quá nhiều lần, việc làm này khiến protein trong sữa cũng như các vitamin bị phân hủy.
  • Khi sữa sôi 1-2 phút thì tắt bếp.
  • Nấu những món kết hợp với sữa thì nên nấu chín các thành phần đó trước rồi mới cho sữa vào sau cùng, đến khi sữa sôi thì tắt bếp.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét