Thứ Hai, 29 tháng 6, 2015

Tỷ lệ Bounce Rate trong SEO

Gần đây mình có đọc được bài viết của một bạn trên diễn đàn IDVS với câu hỏi “Xin hỏi về tỉ lệ thoát của google analytic” và nội dung ” Web mình hiện tại lượt truy cập là 1k/ngày nhưng tỉ lể thoát gần 75% như vậy có phải là cao quá không ? Các pro SEO cho mình hỏi về các thông số để duy trì sự ổn định của Website. Như tỉ lệ khách mới, truy cập trực tiếp, khách trở lại, thời gian trung bình trên site … ? xin cám ơn nhiều ah! “
Sau khi câu hỏi này được đăng lên nhận được rất nhiều sự quan tâm của đông đảo các SEOer mới cũng như các SEOer Pro, nhưng đó cũng chỉ là những chia sẻ chưa phải là một thông tin hoàn chỉnh, để các bạn hiểu rõ hơn về tỷ lệ Bounce Rate, và nhân tiện đây mình dành riêng bài viết này để chia sẻ thông tin về tỷ lệ trên, cũng như cách giảm tỷ lệ Bounce Rate một cách hiệu quả.
1. Giải thích về tỷ lệ Bounce Rate
Như chúng ta đã biết tỷ lệ Bounce Rate, hay còn gọi là tỷ lệ thoát và tỷ lệ này hoàn toàn phụ thuộc vào người dùng viếng thăm và ở lại với website của bạn bao lâu, chúng ta có thể tìm thấy thông số của tỷ lệ Bounce Rate trong Google Analytics. 
ty-le-bounce-rate
Giải thích về tỷ lệ Bounce Rate
Thực ra, tỷ lệ Bounce Rate là tỷ lệ % mà người dùng truy cập vào website của bạn mà không có bất cứ hành động hoặc truy cập đến các trang khác trên website. Nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ làm cho tỷ lệ Bounce Rate tăng lên và điều này hoàn toàn không tốt cho chiến dịch SEO của bạn, chứng tỏ nội dung website không đủ sức hấp dẫn, hoặc truyền tải thông tin không phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng, và đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trên, ngoài ra còn một số nguyên nhân khác như:
  • Giao diện không đẹp, không thân thiện, khó sử dụng.
  • Tốc độ load trang quá chậm.
  • Nhiều poup quảng cáo…
Tỷ lệ Bounce Rate được tính với công thức sau :
Bounce rate = Tổng số khách truy cập chỉ xem một trang duy nhất / Tổng số khách truy cập vào website.
Với công thức trên có lẽ bạn cũng đã hiểu được lý do tại sao tỷ lệ Bounce Rate trên website của bạn tăng lên rồi đúng không ? và việc cải thiện tỷ lệ này cũng vô cùng đơn giản khi bạn đã xác định được những lý do dẫn đến tỷ lệ Bounce Rate tăng. Và với rất nhiều ý kiến cũng như nhận định thì trang web có tỷ lệ Bounce Rate từ 30% – 40% chứng tỏ nội dung trang web có ích với người dùng và được đánh giá cao, còn với tỷ lệ khoảng 50% – 70% thì website chưa thật sự tốt, cần phải cải thiện thêm, trên 80% chỉ số này báo động về tính hữu ích mà website mang lại cho người dùng, cần cải thiện ngay lập tức.
2. Cách giảm tỷ lệ Bounce Rate hiệu quả
Việc đầu tiên bạn cần làm là xem lại nội dung website của mình có thật sự có ích cho người dùng hay không, thông tin website truyền tải có thật sự đầy đủ chưa, nếu chưa bạn cần xây dựng lại nội dung và đặc biệt là các bài viết cần phải do chính bạn tạo ra, không nên copy từ nguồn khác, nếu bạn làm tốt phần này thì việc còn lại vô cùng nhẹ nhàng.
Tiếp theo bạn nên chỉnh lại giao diện trang chủ, không cần theme phải đẹp lắm, chủ yếu là dễ nhìn, thoáng và thể hiện đầy đủ thông tin.
Tắt tất cả các popup quảng cáo nếu thấy không cần thiết, vì nếu có poup quảng cáo nhiều sẽ khiến cho người truy cập vào trang web cảm thấy khó chịu và mất thời gian của họ khi tìm chỗ tắt nó.
Cải thiện tốc độ load trang ngay, điều này thực sự rất quan trọng trong chiến dịch SEO, truy cập web nhanh sẽ làm người dùng cảm thấy muốn ở lại lâu hơn, kết hợp với nội dung bài viết tốt thì chắc chắn bạn sẽ có tỷ lệ % Bounce Rate giảm xuống đáng kể. Nếu bạn sử dụng Wordpres thì có rất nhiều Plugin hỗ trợ cải thiện tốc độ load trang mà điển hình là plugin Super Cache.
Ngoài ra bạn cũng có thể sử dụng phần mềm view trang lẫn nhau, và Iclick là sự lựa chọn không tồi chút nào.
Những phân tích cũng như chia sẻ trên, mình tin rằng các bạn sẽ cải thiện được tỷ lệ Bounce Rate một cách hiệu quả. Chúc các bạn thành công ! Mọi ý kiến đóng góp và chia sẻ xin các bạn để lại bình luận bên dưới.

34 nhận xét:

  1. theo mình thì nghiên cứu thói quen người dùng truy cập sitr mình, từ đó đưa ra việc sử dụng link nội bộ đúng và chú trọng viết nội dung hấp dẫn chút, thì sẽ giữ đc tỷ lệ thoát ở mức vừa phải.

    Trả lờiXóa
  2. site mình tỉ lệ br khá cao ko biết ảnh hưởng gì ko nhĩ

    Trả lờiXóa
  3. Tỉ lệ thoát thường ăn nhau ở nội dung có thu hút người đọc không thôi...theo mình nên chú trọng nhất là nội dung có ích cho người đọc...

    Trả lờiXóa
  4. Phần nội dung luôn là yếu tố quan trọng để níu kéo người đọc ở lại trang web, nội dung luôn phải hướng đến người dùng. Đó là ý kiến của mình

    Trả lờiXóa
  5. Tỉ lệ thoát của em hiện đang rất cao, mà hiện giờ lượt viếng thăm web đã rất thấp, dù nội dung hấp dẫn nhưng chủ đề ít được quan tâm, nên khó câu khách lắm ạ!

    Trả lờiXóa
  6. Nhận xét này đã bị tác giả xóa.

    Trả lờiXóa
  7. nội dung là yếu tốt quan trong nhất vì làm cho khách ở lại đọc

    Trả lờiXóa
  8. Mình đang tìm hiểu về tỉ lệ thoát của web, để cải thiện hơn cho web của mình.

    Trả lờiXóa
  9. bài viết rất bổ ích cho dân seoer cám ơn bạn

    Trả lờiXóa
  10. tỉ lệ thoát là một vấn đề ngang giải

    Trả lờiXóa
  11. Tỉ lệ thoát ảnh hưởng khá lớn đến việc đứng top của website. nói đi nói lại thì nội dung là thứ để giữ chân khách hàng lại.

    Trả lờiXóa
  12. Cảm ơn bài viết của bạn

    Trả lờiXóa
  13. Muốn hiểu xâu về google analytics ít nhất cũng mất 2 năm. Thank ad nha

    Trả lờiXóa
  14. Muốn hiểu xâu về google analytics ít nhất cũng mất 2 năm. Thank ad nha

    Trả lờiXóa
  15. Bài viết khá chi tiết, mình cũng làm như vậy đó. mọi người tham khảo đi nhé

    Trả lờiXóa
  16. Cảm ơn ad, qua bài viết em hiểu thêm về google analytics rất nhiều

    Trả lờiXóa
  17. Đây là hướng đi mà các SEOer nên chú ý đến. Bài viết rất hữu ích :D

    Trả lờiXóa
  18. Tỉ lệ thoát rất tốt cho site nếu nó thấp như vậy bạn sẽ lên top nhanh và giữ top lâu

    Trả lờiXóa
  19. Cảm ơn Admin. Giờ mình mới biết rõ được tỷ lệ thoát để hạn chế và giảm nó xuống. Của mình cứ 65 - 68% thì còn căng quá

    Trả lờiXóa
  20. mình thấy một số bạn nói khi làm site vệ tinh tăng traffic ảo để seo web 2.0 thì cái tỉ lệ này thấp có sao ko bạn

    Trả lờiXóa
  21. Một khái niềm đáng quan tâm với tất cả Seoer !

    Trả lờiXóa
  22. Bài viết khá hay, thank chủ thớt đã cho e hiểu thêm về vấn đề này

    Trả lờiXóa
  23. Nếu các website chỉ là các LadingPage (1 Page) thì tỉ lệ BR sẽ ra sao?

    Trả lờiXóa
  24. theo mình thay bài viết là quyết định có lến top hay ko

    Trả lờiXóa
  25. Trong trường hợp người dùng click vào website của bạn từ kết quả tìm kiếm trên google, click vào website của bạn, sau đó không tiếp tục tìm kiếm nữa, như vậy có bị tính là tỉ lệ thoát xấu hay không?

    Trả lờiXóa
  26. Nội dung hay và mang lại hiệu quả cho người đọc, kèm theo theme dễ nhìn. Không chỉ làm người đọc ở lại lâu mà còn có thể trở lại hoặc giới thiệu người khác cùng đọc. Nhằm giảm tỷ lệ Bounce Rate hiệu quả. Bài viết rất hữu ích, cảm ơn bạn.

    Trả lờiXóa
  27. bài viết rất hay và khá bổ ích

    Trả lờiXóa
  28. bài viết rất hay và rất bổ ích

    Trả lờiXóa
  29. Giảm tỉ lệ bounce rate phải theo dõi hằng ngày và có những cách giảm bounce rate tối ưu

    Trả lờiXóa
  30. Những phân tích cũng như chia sẻ trên, mình tin rằng các bạn sẽ cải thiện được tỷ lệ Bounce Rate một cách hiệu quả

    Trả lờiXóa
  31. vậy mà hồi đó giờ làm seo cứ tưởng cái chỉ số này càng tăng càng tốt chứ @@

    Trả lờiXóa
  32. Muốn tỷ lệ thoát thấp thì đương nhiên cần phải xây dựng sao cho có thu hút , KH ở lại càng lâu , tỷ lệ chuyển đối càng cao thì dc google đánh giá tốt sẽ lên top nhanh

    Trả lờiXóa
  33. Em mới tập tành về môi trường SEO này mong các đại ca giúp đỡ thêm nhiều ạ

    Trả lờiXóa
  34. Có đợt trang mình tỉ lệ BR trên 80%, may mà giờ đỡ rồi không thì khó lên Top lắm...

    Trả lờiXóa